TUYÊN TRUYỀN VỀ VIỆC PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG

  ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN HÀ ĐÔNG                CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG MẦM NON VƯỜN TRẺ THƠ                                  Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

                                                                              

                                                                       Phú Lãm, ngày       tháng       năm 2021

 

BÀI TUYÊN TRUYỀN

VỀ VIỆC PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG

 

Như chúng ta đã biết, tình trạng bạo lực học đường trong xã hội hiện nay liên tục xảy ra, là nỗi bức xúc của xã hội, nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh và những người quan tâm đến sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Hiện tượng bạo lực học sinh không phải là một hiện tượng mới, song thời gian gần đây hiện tượng này xảy ra ở một số trường học đã bộc lộ những tính chất nguy hiểm và nghiêm trọng. Chúng ta cùng tìm hiểu thêm về nạn bạo lực học đường trong trường học

1. Thế nào là bạo hành?

Đó là hành động và lời nói có tính chất lăng mạ, đay nghiến, xỉ vả, xúc phạm, chà đạp, đánh đập, tra tấn… bất chấp pháp luật, đạo lý, làm tổn thương thể xác và tinh thần của người khác.

2. Bạo lực đối với trẻ em là các hành vi sau

- Lăng nhục, chửi mắng, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, cô lập, xua đuổi hoặc gây áp lực thường xuyên về tâm lý, gây tổn thương về tinh thần, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

- Hành hạ, ngược đãi, đánh đập hoặc có hành vi cố ý khác xâm hại đến sức khoẻ, tính mạng của trẻ em.

- Đối xử tồi tệ, bắt nhịn ăn, nhịn uống, bắt chịu rét, mặc rách, không cho hoặc hạn chế vệ sinh cá nhân, bắt làm những việc trái đạo đức xã hội.

- Cưỡng ép lao động quá sức, quá thời gian quy định, làm công việc nặng nhọc, nguy hiểm hoặc tiếp xúc với chất độc hại và những công việc trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ và dễ bị lợi dụng hoạt động mại dâm.

3. Hậu quả của hành vi bạo lực

- Để lại hậu quả nặng nề cho trẻ em

+ Về thể chất: Đau đớn, thương tích, ảnh hưởng xấu đến phát triển cơ thể.

+ Về trí tuệ: Học hành giảm sút, chậm phát triển trí tuệ.

+ Về hành vi: Thụ động, ngại giao tiếp, rối loạn hành vi, hung hăng, cư xử bạo lực với ngưới khác

+ Về tâm lý: Mặc cảm, tự ti, mất lòng tin, thờ ơ, né tránh, gây rối nhiễu tâm lý.

- Làm xói mòn đạo đức gia đình và xã hội, gây bất ổn hoặc tan vỡ gia đình, ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn của cộng đồng và xã hội

4. Một số biểu hiện của trẻ em bị bạo lực

+ Trên cơ thể:

- Vết thâm tím, trầy xước; vết thương xuất hiện ỡ những chỗ thường khó có thương tích khi bị ngã; vết thương đang lên da non, vết sẹo, vết trầy xiết…

- Vết bỏng do thuốc lá hoặc bàn là, nước sôi, xuất hiện ở nhiều chỗ trên cơ thể.

- Vết gãy, vỡ rạn xương…

+ Về tâm lý, thái độ và hành vi:

- Trẻ sợ hãi, hoảng loạn, né tránh tiếp xúc, có hành vi tự hủy hoại mình, kết quả học tập sút kém.

5. Thông báo hoặc tố giác các trường hợp trẻ em bị bạo lực

- Vì lương tâm và trách nhiệm bảo vệ trẻ em, mọi cá nhân, gia đình, trẻ em và cộng đồng hãy thông báo, tố giác đến cơ quan có trách nhiệm nếu có dấu hiệu nghi ngờ, phát hiện, chứng kiến trường hợp trẻ em bị bạo lực.

- Cần thông báo, tố giác kịp thời, trung thực, chính xác các thông tin có liên quan đến trẻ em bị bạo lực và đối tượng có hành vi bạo lực trẻ em.

- Không tố giác sai sự thật về trường hợp trẻ em bị bạo lực để làm hại người khác.

6. Để phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường hiện nay, cần thực hiện tốt các giải pháp sau:

- Đối với trẻ ở độ tuổi mầm non, cha mẹ, thầy cô luôn là tấm gương sáng cho trẻ học tập và noi theo. Cha mẹ không nên có những hành vi bạo hành với trẻ, cha mẹ không cãi nhau trước mặt trẻ. Không cho trẻ xem những phim ảnh có hành vi bạo lực.

- Các giáo viên thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức nhà giáo. Thương yêu, tôn trọng trẻ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ về thể chất lẫn tinh thần. Thực hiện nghiêm túc Bộ quy tắc ứng xử trong nhà trường.

- Tích cực rèn luyện cho trẻ kĩ năng sống, ngoan ngoãn lễ phép với ông bà, bố mẹ, với thầy cô giáo.

- Tránh xa bạo lực, nói không với bạo lực. Nếu thấy hiện tượng bạo lực phải kịp thời báo ngay cho nhà trường, giáo viên hoặc cơ quan có thẩm quyền để kịp thời can thiệp và xử lí.
Hãy chung tay để đẩy lùi, bài trừ bạo lực học đường. Vì đây không chỉ là trách nhiệm của tôi, của bạn, của trường học, của ngành giáo dục mà là trách nhiệm của toàn xã hội.
Qua bài viết này nhà trường rất mong có được sự phối kết hợp chặt chẽ giũa gia đình và nhà trường để  công tác phòng chống bạo lực học đường trong nhà trường đạt hiệu quả tốt.

 

                                                                      BAN GIÁM HIỆU

                                                                       Hiệu trưởng

                                                                      (Đã ký)

 

                                                                        Bùi Thị Hiếu

CÁC TIN TỨC KHÁC
9